Tỷ Lệ Đóng Bảo Hiểm Xã Hội – áp dụng từ 01/01/2012

THE RATE TO PAY FOR SOCIAL INSURANCE FROM 01/01/2012 TO 31/12/2013               (TỶ LỆ ĐÓNG BHXH TỪ 01/01/2012 – 31/12/2013)
Year/Năm Employer/Người sử dụng lao động (%)       20%     –    21%        Employee/Người lao động (%)            8.5%    –    9.5% Total / Tổng cộng (%)
Social / BHXH Health / BHYT Unemployment / BHTN Social / BHXH Health / BHYT Unemployment / BHTN
From 01/2010 – 12/2011 16 3 1 6 1,5 1 28,5
From 01/2012 – 12/2013 17 3 1 7 1,5 1 30,5
Từ 1/1/2012, tăng mức đóng BHXH thêm 2% 12/01/2011 13:03
Tỷ lệ đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ là 24% mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của người lao động, tăng 2% so với hiện nay.
Từ ngày 1/1/2012, tỷ lệ đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ là 24% mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của người lao động, tăng 2% so với hiện nay. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 17% và người lao động đóng 7% BHXH.
Cụ thể, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định ngày 22/12/2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, người tham gia BHXH bắt buộc thực hiện mức đóng BHXH như sau: Người lao động đóng bằng 7% mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng BHXH (hiện nay là 6%); người sử dụng lao động đóng bằng 17% (hiện nay là 16%). Như vậy Tổng mức đóng góp vào quỹ BHXH bắt buộc của cả người lao động và người sử dụng lao động là 24% , BHYT là 4.5% và BHTT là 2%  =  30.5%
Người sử dụng lao động : 17%   +   3%     +    1%   =    21%
Ngươời lao động :   7%    +  1.5%  +    1%   =   9.5%
Tổng mức đóng góp vào quỹ BHXH bắt buộc của cả người lao động và người sử dụng lao động là 24% (trong đó: 3% đóng góp vào quỹ ốm đau, thai sản; 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và 20% vào quỹ hưu trí, tử tuất).
Riêng đối với đối tượng hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn, người sử dụng lao động đóng BHXH cho nhóm này bằng 21% mức lương tối thiểu chung (trong đó: 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 20% vào quỹ hưu trí, tử tuất).
Người tham gia BHXH tự nguyện đóng góp bằng 20% mức thu nhập người lao động lựa chọn đóng BHXH (hiện nay là 18%)./.

 

Download : TY LE DONG BHXH NAM 2012

8 comments on “Tỷ Lệ Đóng Bảo Hiểm Xã Hội – áp dụng từ 01/01/2012

  1. Chào ban quan trị:
    Mình có thể một số thông tin về BHXH:
    Tôi vào nam làm công ty và tham gia đóng bảo hiểm 2 năm. vì cuộc sống gia đình tui đã nghỉ làm về quê, vì khoản cách xa không có điều kiên nên ko vào nam lấy xổ bảo hiểm được. ở quê tui cũng làm công ty và tiếp tục đóng bảo hiểm được 7 tháng nhưng ko nộp xổ bảo hiểm , rồi tui nghỉ việc.
    – Cho tôi hỏi tôi có được cấp xổ bảo hiểm mới không. .
    – Nếu không cấp xổ mới thì xổ bảo hiểm củ 2 năm có được cộng 7 tháng tại công ty mới vào không.
    – Nay tôi nghỉ việc và làm cách nào để được cộng chung vào.
    -Ở Đồng Nai tôi có thể liên lạc địa chỉ nào để giải quyết trường hợp này.

    • Mình xin được trả lời cho bạn như sau :

      1. Liên hệ với Công ty tại Đồng Nai để lấy sổ , nếu không có điều kiện thì ủy quyền bằng văn bản và xác nhận của địa phương để đến nhận sổ BHXH.
      2. Về quê không nộp sổ cũ mà tiếp tục đóng BHXH thì vẫn cấp sổ mới bình thường.

      Khi có 2 sổ rồi thì làm đơn xin gộp sổ.

  2. xin chào ban quản trị
    MÌnh có câu hỏi muốn ban quản trị và mọi người tư vấn giúp.
    Bố mình trước đây làm việc tại doanh nghiệp nhà nước. Năm 2000 đơn vị giải thể khi đó bố mình mới đóng bảo hiểm được 18 năm 4 tháng. Bố mình vẫn ĐỂ sổ Bảo hiểm lại không đóng thêm cho đủ 20 NĂM. Đến năm 2012 bố mình đủ 50 tuổi ,Bố mình muốn đóng thêm 1 năm 8 tháng cho đủ 20 năm đóng bảo hiểm để được lương hưu. Cho mình hỏi bây giờ bố mình đóng thêm có được tính đủ 20 năm không? và đóng theo hình thức tự nguyện thì cần thủ tục gì và bao nhiêu tiền/ tháng. nếu gửi ở công ty khác ở mức hệ số lương 2,45 thì phải đóng bao nhiêu?Mong mọi người trả lời giúp ạ
    Chân thành cảm ơn!

  3. Xin chân thành cảm ơn ban quản trị đã tư vấn giúp mình. Nhưng mình có vấn đề thắc mắc muốn tư vấn thêm. Bố mình làm thợ cơ khí ở cơ quan cũ và có 18 năm 4 tháng đóng bảo hiểm bắt buộc.
    Theo điều kiện đươcj hưởng hưu mà ban quản trị cung cấp giúp mình là “Tại điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng chế độ hưu trí là người lao
    động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    “a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

    b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.”
    Như vâỵ bố mình chỉ cần đóng đủ 20 năm là có thể được hưởng lương hưu đúng không?. Thực ra bố mình cũng không biết gì về vấn đề này nên đã đóng nhờ doanh nghiệp với hệ số lương 2,45 mà phải đưa tiền đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp là 1.500.000/ tháng nên mình muốn tìm hiểu kỹ để mình làm thủ tục đóng bảo hiểm tự nguyện cho bố.
    Xin ban quản trị trả lời giúp mình. Chân thành cảm ơn ạ

    • Bước 1: Người sử dụng yêu cầu người lao động căn cứ vào quyết định tuyển dụng hoặc hợp động, kê khai 03 bản tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc nộp cho người sử dụng lao động, nếu người lao động đã có sổ bảo hiểm thì nộp bản gốc sổ bảo hiểm.
      Bước 2: Tiến hành kiểm tra, đối chiếu tờ khai tham gia BHXH với hồ sơ gốc của từng người lao động; sau đó ký xác nhận và phải chịu trách nhiệm về những nội dung trên Tờ khai của người lao động.
      Bước 3: Người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của bảo hiểm xã hội để nộp lên BHXH cấp huyện trong thời gian chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày ký quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động.

      Hồ sơ tham gia BHXH của doanh nghiệp mới thành lập
      – Phiếu đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (1 bản);
      – Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập (1 bản);
      – Bản đăng ký sử dụng lao động (đã được đăng ký với cơ quan quản lý lao động) (1 bản);
      – Thang bảng lương đăng ký với cơ quan quản lý lao động (1 bản);
      – Danh sách lao động đề nghị cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế (có mẫu kèm theo) (3 bản).
      Hợp đồng lao động (1 bản).
      Danh sách điều chỉnh lao động và mức đóng bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế (3 bản).

      Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính.

Gửi phản hồi

